หูดที่เคยเป็นคู่รักของเธอ

Posted by

ถ้าคุณคิดว่าในโลกนี้ไม่มีสิ่งมีชีวิตเพศชายที่หลงรักสาวจนพร้อมที่จะหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับเธอจริงๆ คุณคิดผิด เพราะปลาแองเกิ้ลฟิชน้ำลึกเป็นคู่รักบันลือโลกที่จะมาทำให้คุณอ้าปากค้าง
ปีศาจมัจฉาหน้าเหมือนลูกครึ่งอสูรกายที่อาศัยอยู่ในแถบมหาสมุทรแอตแลนติกจรดทะเลเหนือและมหาสมุทรแอนตาร์กติก ในทะเลที่ลึกกว่า 3,600 ฟุต ทำให้นักวิทยาศาสตร์ฉงนมานานนับทศวรรษแล้วว่าทำไมปลาแองเกิ้ลน้ำลึกทุกตัวที่จับได้จึงเป็นเพศเมียทั้งหมดจนกระทั่งนักวิทยาศาสตร์เริ่มสังเกตเห็นหูดหรือเนื้องอกอะไรบางอย่างบนตัวของ ‘พวกเธอ’
ที่จริงไม่ใช่ว่าโลกนี้ไม่มีปลาแองเกิ้ลเพศผู้ แต่ปลาแองเกิ้ลเพศผู้ตัวเล็กกว่าตัวเมียหลายสิบเท่า โดยตัวเมียที่โตเต็มที่จะมีขนาดใหญ่กว่าหนึ่งหลา แต่ตัวผู้จะมีขนาดเฉลี่ยเพียง 4-6 นิ้วเท่านั้น พวกเขาไม่มีหลอดแสงเรืองสำหรับล่อเหยื่อ ไม่มีปากและท้องใหญ่สำหรับกลืนและสะสมอาหารเหมือนตัวเมีย พวกเขาเกิดมาเพื่อวัตถุประสงค์เดียว คือ ตามหาคู่ชีวิต
ตั้งแต่แตกเนื้อหนุ่ม ปลาแองเกิ้ลฟิชเพศผู้จะว่ายน้ำตามกลิ่นฟีโรโมนเพื่อหาตัวเมีย หลังจากที่เจอกันแล้ว เขาก็จะงับเนื้อของเธอไว้เต็มปาก จากนั้นผนังหลอดเลือดของเธอจะเชื่อมเข้ากับหลอดเลือดของเขา พูดง่ายๆ ว่าเขาจะรับอาหารและออกซิเจนจากเธอเหมือนทารกในครรภ์ที่รับอาหารและออกซิเจนจากแม่ผ่านทางสายสะดือ ตาของเขาจะเล็กลงๆ พร้อมกับที่สมองและอวัยวะภายในค่อยๆ ฝ่อไปจนไม่มีอะไรเหลือ ในที่สุดเขาก็กลายเป็นถุงผลิตสเปิร์มของเธอ
ข้อดีของการยอมกลายเป็นถุงเสปิร์มแบบพกพา ก็คือ เขาจะได้ไม่ต้องว่ายน้ำตามหาคู่ใหม่และไม่ต้องหาอาหาร เป็นสูตรสำเร็จของการประหยัดพลังงานอย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนข้อดีของการมีถุงเสปิร์มติดตัวคือ เธอจะผสมพันธุ์เมื่อไหร่ก็ได้ที่เธอต้องการ และเธอก็เลือกได้ว่าจะกระตุกเสปิร์มจากถุงไหนมาใช้
ปลาแองเกิ้ลเพศเมียตัวหนึ่ง อาจจะมีคู่ที่กลายร่างเป็นถุงผลิตเสปิร์มติดตัวไปไหนมาไหนได้มากกว่าหกถุงเพราะพวกเธอต้องวางไข่จำนวนหลายล้านฟองในฤดูใบไม้ผลิถึงฤดูร้อน ซึ่งจำนวนของไข่เหล่านี้จะการันตีความอยู่รอดของสายพันธุ์
เชื่อเถอะว่าถ้าคุณอยู่ในที่ที่หาคนดีๆได้ยากเต็มทนอย่างเช่นในทะเลลึก 3,600 ฟุต เมื่อเจอคนที่ใช่ คุณเองคงอยากใช้วิธีเดียวกับปลาแองเกิ้ลเหมือนกัน
เพียงแต่คงไม่มีใครยอมถูกละลายสมองหัวใจอวัยวะภายใน เพื่อกลายเป็นหูดของคู่รักปลาแองเกิ้ลฟิช จึงเป็นหูด เอ๊ย! คู่รักบันลือโลกตลอดกาลที่ไม่มีสัตว์ชนิดใดเทียบได้